Shophouse được biết đến là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh khá phổ biến tại các dự án chung cư, nhà phố hiện nay. Với những ưu điểm, lợi thế nổi trội, shophouse đã tạo nên được xu hướng đầu tư mới tại thị trường BĐS trong những năm qua. Vậy, bạn đã biết shophouse là gì, ưu nhược điểm ra sao và có đáng để đầu tư hay không?

Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Shophouse là gì?

Chắc hẳn đã có ít nhất một lần bạn nghe đến shophouse khi tìm hiểu về các loại hình nhà ở hiện nay. Vậy, shophouse là gì?

Shophouse là một tên gọi được dùng để chỉ chung cho loại hình nhà ở kết hợp hai mục đích đó là kinh doanh, sinh sống. Shophouse còn có tên gọi khác đó là nhà phố thương mại với thiết kế thông minh, đa năng và được tối ưu hóa công năng sử dụng. Nhờ vậy, gia chủ có thể khai thác hoạt động kinh doanh, buôn bán và kết hợp nhà ở một cách thuận tiện.

shophouse là gì 1
Shophouse là loại nhà ở kết hợp kinh doanh

Cụ thể, bạn sẽ có một căn nhà để ở mà vẫn có mặt bằng kinh doanh với đầy đủ giấy tờ chứng nhận nhằm đảm bảo quyền lợi. Mặc dù chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng shophouse đã nhanh chóng “được lòng” nhà đầu tư, khách hàng có nhu cầu.

Ưu nhược điểm của shophouse

Trong số nhiều loại hình nhà ở hiện nay, shophouse nhận được nhiều sự quan tâm, đánh giá cao của nhà đầu tư. Bởi lẽ, shophouse sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

Việc nắm được ưu nhược điểm của shophouse cũng sẽ giúp bạn ít nhiều khi đưa ra quyết định có nên đầu tư vào loại hình nhà ở này hay không.

Ưu điểm của shophouse – nhà phố thương mại

Vị trí vàng

Đây được xem là ưu điểm quan trọng nhất mà shophouse có được. Bởi loại hình nhà ở này được quy hoạch, xây dựng ở tầng trệt của tòa chung cư hay trung tâm các dự án BĐS để đem lại hiệu quả thu hút kinh doanh tối ưu. Vị trí đẹp, đắc địa cùng cơ sở hạ tầng được đầu tư hạ tầng đầy đủ sẽ thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán.

Đặc biệt, hầu hết các shophouse đều tọa lạc tại các tuyến đường huyết mạch, đông đúc người qua lại.

Thiết kế thông minh, tiện lợi

Khác với căn hộ thông thường chỉ dùng để ở, shophouse có thiết kế thông minh, tiện lợi và tính sử dụng cao. Các shophouse tại dự án chung cư thường có thiết kế 2 tầng tách biệt nên có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau. Cụ thể đó là:

  • Mở cửa hàng: Lợi thế về vị trí đẹp kèm theo thiết kế tách biệt giữa không gian ở, kinh doanh nên shophouse rất phù hợp để mở cửa hàng. Các dự án chung cư thường có số lượng dân cư đông đúc nên nhu cầu mua sắm cũng sẽ rất cao. Vì thế mở cửa hàng kinh doanh buôn bán được xem là phương án hiệu quả nhất.
  • Cho thuê làm văn phòng: Không chỉ phù hợp mở cửa hàng mà shophouse còn được ứng dụng để cho thuê làm văn phòng. Bởi, shophouse với các lợi thế nổi trội hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí mà các công ty, doanh nghiệp đang đặt ra để làm văn phòng đại diện.

Số lượng giới hạn

Ít ai biết, số lượng shophouse tại các dự án chỉ chiếm từ 2-3% tổng số lượng căn hộ. Với các dự án quy mô lớn thì có thể lên đến 5%. Đây là con số vô cùng ít ỏi. Vị trí đẹp, số lượng ít ỏi nên hầu hết shophouse khi tung ra thị trường đều không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư. Việc khan hiếm sản phẩm cũng giúp giá trị shophouse tăng cao.

Thuận tiện di chuyển

Thêm một ưu điểm của shophouse không thể không nói đến tính thuận tiện khi di chuyển. Vị trí đắc địa, tọa lạc ngay tại mặt tiền lớn sẽ mang lại sự thuận tiện khi di chuyển. Các shophouse thường có vị trí gần lối lên xuống chung cư, có khu vực gửi xe bên đường để khách mua hàng dễ dàng nhất.

Thanh khoản tốt

Số lượng có hạn, nhiều lợi ích trong khi nhu cầu sở hữu cao đã giúp cho shophouse có tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư bất động sản có thể mua đi bán lại một cách dễ dàng mà không lo lắng đến chuyện khó kiếm khách sang nhượng. Hoặc khi không có nhu cầu sử dụng, shophouse có thể cho thuê.

Được biết, tỉ lệ khai thác các căn shophouse lên đến 8-12%/năm. Con số này cao hơn rất nhiều với việc cho thuê căn hộ chung cư thông thường hay gửi lãi ngân hàng.

shophouse là gì 2
Shophouse có tính thanh khoản tốt, dễ bán lại

Cơ hội tăng giá trị tài khoản

Trường hợp bạn có thể tự kinh doanh, mở cửa hàng với shophouse là điều quá tuyệt vời. Bởi shophouse có diện tích lớn, phù hợp kinh doanh đa dạng lĩnh vực ngành nghề. Bạn vừa không phải lo chi phí thuê mặt bằng với giá cắt cổ hay chỗ ở mà đổi lại còn nhận được cơ hội tăng giá trị tài khoản vô cùng hấp dẫn.

Nhược điểm của shophouse

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội kể trên, shophouse vẫn còn những điểm hạn chế mà người mua cần lưu tâm trước khi quyết định có nên sở hữu.

Vốn đầu tư lớn

Bởi có tính sử dụng cao nên giá bán shophouse cũng sẽ cao hơn căn hộ. Vì thế, nhà đầu tư cần phải bỏ ra số tiền lớn nếu muốn sở hữu.

Tính cạnh tranh cao

Với số lượng hạn chế, nhà đầu tư khi có ý định tìm mua shophouse phải đối diện với sự cạnh tranh rất lớn. Đôi khi còn phải dựa vào may rủi. Nhiều dự án sẽ áp dụng cách bốc thăm để giành quyền mua căn hộ. Đây cũng là yếu tố khiến giá shophouse tăng cao.

Hoạt động kinh doanh phụ thuộc nhiều yếu tố

Khi có ý định đầu tư shophouse, cần phải hiểu rằng việc kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sự hiệu quả phụ thuộc nhiều vào cộng đồng cư dân trong dự án. Vì thế, trước khi quyết định đầu tư mô hình shophouse thì bạn cần khảo sát thật kỹ, nắm được đối tượng, nhu cầu của dân cư, tình hình tài chính, nhu cầu họ thế nào. Từ đó, sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất.

Thời gian sử dụng bị giới hạn

Một hạn chế nhiều người lo ngại đó là thời gian sử dụng của shophouse bị giới hạn 50 năm. NÓi một cách khác, sổ hồng của loại hình bất động sản này chỉ có giá trị trong khoảng 50 năm.

Đây là nhược điểm tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư khi muốn làm ăn gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, hạn chế này đang được các địa phương cố gắng khắc phục để có thể xây dựng cũng như điều chỉnh chính sách dành cho shophouse phù hợp nhất với tình hình phát triển của thị trường.

Có nên đầu tư shophouse hay không?

Nhà phố thương mại sở hữu rất nhiều lợi thế nổi trội mà không phải loại hình bất động sản nào cũng có. Vậy nên, việc đầu tư vào shophouse được xem là quyết định đúng đắn.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng pháp lý đối với shophouse tại Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng. Vậy nên, ít nhiều các nhà đầu tư sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Cần chú ý đến các ưu nhược điểm của căn hộ shophouse để có thể khai thác kinh doanh thành công và thu được lợi nhuận cao nhất.

shophouse là gì 3
Có nên đầu tư shophouse hay không?

Thời điểm hiện tại khi tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, xu hướng nhà ở vùng ngoại thành được khách hàng rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, họ cũng ưu tiên chọn các dự án chung cư, nhà phố được quy hoạch bài bản, khép kín với cộng đồng dân cư văn minh, hiện đại. Lúc này, đầu tư shophouse sẽ rất sáng suốt, nhất là với những shophouse kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Hiện nay có khá nhiều dự án nhà phố, chung cư & shophouse chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư. Bạn có thể tham khảo qua một vài dự án đang nhận được sự quan tâm lớn dưới đây:

  • Iris Residence: Dự án nhà phố & shophouse tại Cần Giuộc, Long An với tổng diện tích 3,8ha.
  • The Fusion: Dự án khu đô thị cao cấp tại Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Aqua City: Là dự án đa dạng loại hình đầu tư, trong đó có shophouse được xây dựng tại Đồng Nai, nằm ven sông thơ mộng, thuận tiện giao thông huyết mạch trong khu vực.

Lưu ý cần nắm khi đầu tư shophouse

Shophouse được xem là loại hình bất động sản nhiều tiềm năng nhưng cũng có nhiều rủi ro cao. Chính vì thế, cần phải chú ý đến một số lưu ý dưới đây.

Xác định mục đích sử dụng shophouse

Hãy xác định mục đích mua căn hộ thương mại của bạn. Cụ thể, hãy trả lời các câu hỏi như shophouse được sử dụng với mục đích gì, đầu tư để ở, cho thuê lại hay kinh doanh? Bởi lẽ, mỗi căn hộ shophouse chỉ phù hợp với một loại mục đích kinh doanh. Vậy nên, hãy tính toán về việc sử dụng trước khi quyết định chọn mua.

Tiềm năng căn hộ

Tiềm năng phát triển shophouse phụ thuộc chủ yếu vào vị trí, cách chọn hình thức kinh doanh phù hợp với nhu cầu cư dân xung quanh. Vậy nên, cần có kế hoạch kinh doanh, khai thác hợp lý nhất để đạt được tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn.

Chọn vị trí phù hợp

Không phải shophouse nào cũng có vị trí đẹp, đắc địa. Tốt hơn hết, hãy chọn những căn hộ shophouse có vị trí tại góc tòa nhà, gần mặt đường lớn, có chỗ đỗ xe, tầm nhìn thoáng, đẹp, cư dân qua lại đông. Như vậy, shophouse mới có được lợi thế kinh doanh tốt nhất.

Quyền sở hữu căn hộ

Một điều nhà đầu tư cần quan tâm khi chọn shophouse đó là quyền sở hữu căn hộ. Quyền lợi này ảnh hưởng trực tiếp đến người mua nên cần xác định quyền sở hữu nhà. Có 2 hình thức quyền sở hữu shophouse đó là:

  • Loại căn hộ có sổ đỏ nằm trong các khu đô thị, biệt thự liền kề
  • Loại căn hộ có sổ hồng 50 năm ở các vị trí tầng 1-2 của tòa nhà chung cư

Quyền chuyển nhượng

Các căn hộ shophouse là tài sản được phép đưa vào các giao dịch bất động sản với điều kiện đảm bảo đầy đủ giấy tờ, điều kiện sở hữu. Việc chuyển nhượng, mua bán shophouse được thực hiện theo quy định về luật nhà đất.

Trên đây là những thông tin cần biết về shophouse cũng như những ưu nhược điểm về loại hình bất động sản này. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về shophouse là gì và sớm có được quyết định đúng đắn nhất cho câu hỏi có nên đầu tư nhà phố thương mại hay không.