Việt Nam có rất nhiều cảng hàng không quốc tế như Tân Sơn Nhất, Nội Bài,… Những sân bay này hiện nay bị quá tải. Do đó nước ta đang triển khai dự án sân bay quốc tế lớn nhất cả nước và cũng là lớn nhất Đông Nam Á, mang tên “sân bay Quốc tế Long Thành”. Sân bay Long Thành là cảng hàng không lớn nhất nhì trong khu vực, là điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu của Việt Nam. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu sân bay Long Thành một cách chi tiết, cụ thể qua bài viết này nhé.

1. Vị trí sân bay Long Thành ở đâu?

Theo quy hoạch ban từ Chính Phủ, vị trí sân bay Long Thành nằm tại xã Bình Sơn thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quy mô của sân bay Long Thành rơi vào tầm 25.000ha, được xây dựng theo quy chuẩn quốc tế và là trái tim giao thông của Đông Nam Á. Các tỉnh miền Nam, miền Tây muốn di chuyển ra phía Bắc hoặc miền Trung phải giảm được sự ùn tắc vì vậy sự kết nối của sân bay Long Thành là rất quan trọng.

Nơi này có vị trí tương đối thuận lợi cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43km. Đặc biệt, sân bay Long Thành tiếp giáp Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Vị trí của sân bay Long Thành
Vị trí của sân bay Long Thành

2. Thiết kế của sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành được đầu tư bài bản vào phần thiết kế. Lấy ý tưởng từ loài hoa là quốc hoa của Việt Nam, hoa sen nên khi nhìn từ trên cao xuống bạn sẽ thấy một bông hoa sen đơn điệu nhưng hết sức sang trọng. Tất cả các quầy thủ tục của sân bay đều được gắn biểu tượng hoa sen. Mục đích là để nâng tầm quốc hoa Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Sân bay Long Thành sẽ có 4 đường cất cánh và hạ cánh đạt đúng theo công ước chuẩn quốc tế. Những đường cất cánh này có chiều dài 4000m và chiều rộng là 60m.

Sân bay Long Thành được lấy ý tưởng từ loài hoa sen
Sân bay Long Thành được lấy ý tưởng từ loài hoa sen

Để tạo được sự ấn tượng cho du khách trong và ngoài nước, không gian bên trong của cảng hàng không Long Thành được lên ý tưởng rất tỉ mỉ. Thiết kế đã tạo nên ánh sáng nơi làm thủ tục và ô thông tầng ngay tại vị trí chính giữa. Ánh sáng được hoà hợp với thác nước nhân tạo, tạo ra một không gian lung linh tuyệt đẹp đầy chất thơ.

Những điều này giúp sân bay Long Thành trở nên độc đáo và đặc biệt hơn chứ không đơn sơ và thô ráp. Công trình kiến trúc vĩ đại này được kỳ vọng là sẽ đem đến một không gian lãng mạn và hấp dẫn mang lại cho quý khách cảm giác hạ cánh thoải mái tại sân bay.

3. Quy hoạch của sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành là dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhất hiện nay của nước ta. Sân bay Long Thành được bản đồ quy hoạch chia làm 5 khu vực có 5 chức năng khác biệt:

  • Khu vực 1: Gồm nhiều các tiểu khu nhỏ: Khu chức năng hỗ trợ, các kho trung gian vận chuyển, khu vực chuỗi Logistics, khu chế xuất công nghiệp
  • Khu vực 2: Khu vực này có dự kiến đạt diện tích là 15.000ha, bao gồm các khu dân sinh sống, khu tái định cư, hướng đến khu đô thị hiện đại thành phố thông minh trong cảng hàng không quốc tế
  • Khu vực 3: Nằm ở chính giữa của lối ra vào sân bay đây là khu vực được coi là trái tim của sân bay Long Thành: khu dịch vụ, trung tâm thương mại mua sắm, vui chơi giải trí. Diện tích ước tính tầm 5000ha
  • Khu vực 4: Cách sân bay 10km, Khu vực chức năng số 4 có diện tích khoảng 2000ha, bao gồm các dịch vụ phục vụ cho các hành khách bay chuyến đi dài, các bộ nhân viên sân bay…
  • Khu vực 5: Khu vực dành cho phát triển mục đích xanh như là làm nông lâm nghiệp, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Hình ảnh nhà ga sân bay Long Thành dự kiến
Hình ảnh nhà ga sân bay Long Thành dự kiến

3. Ý nghĩa của sân bay Long Thành

Việc xây dựng sân bay Long Thành không chỉ nâng tầng cơ sở giao thông nước ta lên tầm cao mới mà còn đem lại nhiều ý nghĩa quan trọng về kinh tế.

Có được sân bay Long Thành sẽ giải quyết được những vấn đề ùn tắc và giải thoát cho sân bay Tân Sơn Nhất. Diện tích của sân bay Tân Sơn Nhất không rộng, đường bay không đạt chuẩn, một phần đất bị lấy đi phục vụ mục đích kinh doanh cho nên sân bay này luôn ùn tắc,ứ đọng. Việc ra đời sân bay Long Thành có một ý nghĩa cấp thiết để giải quyết vấn đề này.

Sân bay Long Thành nằm trung tâm giao thông của Đông Nam Á nên rất dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Cảng hàng không Long Thành được các chuyên gia dự báo rằng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á trong những năm sắp tới. Sân bay Long Thành Được kỳ vọng là một trong các cảng hàng không quốc tế có sức cạnh tranh cao trong khu vực và tạo động lực kích thích nền kinh tế vận tải hàng không và thúc đẩy nền kinh tế nước ta nói chung.

Trên đây là bài viết giới thiệu về sân bay Long Thành. Đây là một dự án giao thông trọng điểm của nước ta trong những năm sắp tới hứa hẹn đem đến nhiều sự chuyển biến tích cực cho bộ mặt đất nước.