2 tỷ đồng là một số vốn không nhỏ, với số tiền này bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức đầu tư. Thế nhưng, từ trước đến nay đứng trước câu hỏi đầu tư làm sao để hiệu quả an toàn hầu hết chúng ta vẫn lúng túng. Vậy 2 tỷ đầu tư gì? Chúng ta hãy cùng nghe lời khuyên của các chuyên gia kinh tế nhé.

2 tỷ đầu tư gì? 1
2 tỷ đầu tư gì để hiệu quả

Kênh đầu tư an toàn

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Thực ra đây là cách những người ít mạo hiểm áp dụng vì nó an toàn. Bạn chỉ cần gửi số tiền bạn có vào ngân hàng vào hàng tháng thu lại mức lãi tùy ngân hàng, tùy thời gian gửi. Đây là cách an toàn bởi  số tiền bạn gửi chắc chắn không bị mất đi hay hao hụt, rủi ro cũng ít gặp hơn, ngoài ra khi bạn cần là có thể rút tiền ngay.

Tuy nhiên, gửi ngân hàng sở dĩ không được nhiều người trẻ ưa thích bởi mức lãi suất của nó thấp. Bạn muốn sinh lời nhanh thì rõ ràng đây không phải là lựa chọn ưu tiên rồi. Đồng thời lãi suất ngân hàng cũng biến động liên tục theo thời gian. Thêm vào nữa, cũng sẽ có trường hợp ngân hàng giải thể và ảnh hưởng đến số tiền bạn gửi.

Gửi tiết kiệm ngân hàng với 2 tỷ có thể áp dụng trong trường hợp bạn đang cần thời gian để tính toán đầu tư một hạng mục khác. Còn nếu để đầu tư lâu dài thì thực sự đây chưa phải là kênh nên ưu tiên hàng đầu.

Mua vàng

Đây là kênh đầu tư truyền thống mà những người thiên về xu hướng an toàn hay lựa chọn. Và thực tế  trong bối cảnh dịch bệnh tràn lan như mấy năm qua thì kênh đầu tư này khá hiệu quả.

Vàng là vật chất hữu hình, đầu tư vào vàng là thứ bạn cầm nắm sờ được chứ không sợ mất đi đâu. Hơn thế, vàng cũng có tính thanh khoản cao, dễ dáng bán ra khi bạn cần. Tuy nhiên, với kênh đầu tư này điểm hạn chế nắm ở chỗ người mua vàng phải chịu mức chênh lệch lớn giữa giá mua và giá bán. Thực tế, trong mấy năm qua giá vàng nhảy múa lên xuống chóng mặt cũng khiến không ít người lo lắng.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia với kênh đầu tư này chúng ta chỉ nên đầu tư ngắn hạn. Nếu đầu tư dài hạn sẽ không mang lại lợi nhuận cao như các kênh khác. Theo khảo sát nếu giá vàng từ năm 1980 cho tới nay thì  mức lời sau hơn 40 năm là 3,7 lần, tương đương mỗi năm trung bình 3%. Con số được tính trong 10 năm trở lại lợi suất của vàng là 5,6%.

Theo phân tích đó rõ ràng chọn đầu tư vàng chỉ để phòng rủi ro chứ không sinh lời như mong muốn. Chưa kể vẫn có những rủi ro về mặt vật lý như việc cất trữ, rủi ro an ninh…

Vây nên với 2 tỷ thì chọn vàng đầu tư lâu dài không phải là cách hiệu quả mà nó chỉ đơn giản là kênh bảo vệ tài sản an toàn mà thôi.

2 tỷ đầu tư gì? 2
Có 2 tỷ nên đầu tư vào quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư

Đây cũng là một lựa chọn hay cân bằng giữa hai yếu tố an toàn và hiệu quả. So với các mục đầu tư hơi mạo hiểm như chứng khoán, tiền ảo thì cách đầu tư này an toàn hơn nhưng lãi suất thấp hơn. Tuy vậy, so với kênh gửi tiết kiệm hay vàng thì đầu tư vào các quỹ lợi nhuận lại lớn hơn.

Quỹ đầu tư thực ra là việc huy động các nguồn vốn của nhiều nhà đầu tư nhằm đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau như tiền tệ, trái phiếu, cổ phiếu hay những loại tài sản khác. Vốn các nhà đầu tư góp vào quỹ sẽ được chia thành các phần bằng nhau gọi là chứng chỉ quỹ. Các khoản đầu tư này sẽ được quản lý nghiêm ngặt bởi công ty quản lý quỹ.

Yếu tố an toàn của các quỹ đầu tư thể hiện ở chỗ: Quỹ đầu tư được quản lý và điều hành bởi những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong giới đầu tư. Họ sẽ là người am hiểu thị trường, có kiến thức và sử dụng nguồn vốn của bạn hiệu quả hơn. Quỹ là nơi tập hợp nhiều người nên mức độ rủi ro cũng được chia đều cho nhiều người. Quỹ được giám sát nghiêm ngặt nên bạn chỉ cần  tin tưởng ủy thác mà không cần phải tính toán nhiều.

Tuy nhiên, nhược điểm của quỹ đầu tư là ở chỗ các nhà đầu tư sẽ mất chi phí cho công ty quản  lý quỹ và bản thân nhà cầu tư sẽ không được quyền kiểm soát hoàn toàn các khoản đầu tư cá nhân trong quỹ.

Kênh đầu tư lợi nhuận cao

2 tỷ đầu tư gì? 3
Đầu tư bất động sản là kênh bạn nên lưu tâm

Đầu tư bất động sản

Đầu tư gì sinh lời nhanh? Bất động sản chính là kênh tiềm năng và an toàn nhất. Từ rất lâu đây đã là kênh đầu tư được đại đa số nhà đầu tư ở nước ta tham gia. Cũng như vàng, bất động sản là tài sản hiện hữu bạn có thể thấy đó và không mất đi.

Đất chật người đông, càng ngày giá bất động sản càng tăng cao lên. Có những vùng nông thôn trước đây tưởng đất vô giá trị thì giờ bỗng tăng vọt lên tiền tỷ. Vì thế bất động sản giúp bạn gia tăng giá trị theo thời gian. Với 2 tỷ bạn có thể kinh doanh bất động sản được nhiều phân khúc: đất nền, chung cư hay đầu tư cho thuê.

Tùy vào từng vùng mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM bạn khó có thể mua được đất trung tâm với giá 2 tỷ nhưng bạn có thể căn hộ, đất nền, dãy nhà trọ cho thuê, ki-ốt, nhà phố ở khu vực xa . Một số gợi ý cho bạn chẳng hạn bạn có thể mua chung cư và cho thuê. Hoặc bạn có thể “đánh bắt xa bờ” ở các tỉnh vùng ven cũng mở ra nhiều cơ hội.

Ở các tỉnh lẻ thì cơ hội đầu tư bất động sản với 2 tỷ rộng mở hơn, bạn có nhiều cơ hội đầu tư ở trung tâm đô thị với số vốn này. Với 2 tỷ bạn có thể mua được đất nền với diện tích nhỏ hoặc chung cư đẹp ngay trung tâm thành phố. Bạn cũng có thể mua đất diện tích lớn hơn ở các vùng ven tiềm năng.

Bất động sản là kênh khá an toàn so với chứng khoán và nó cũng mang lại lợi nhuận ổn định và cao hơn so với các kênh nói trên. Việc của nhà đầu tư là hiểu thị trường và tìm được những sản phẩm tiềm năng thì sẽ khó thất bại.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, đầu tư bất động sản cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì thị trường biến động không ngừng tùy vào từng thời điểm. Những nhà đầu tư phải dựa vào đòn bẩy kinh tế, đầu tư lướt sóng sẽ dễ gặp phải những cú sốc của thị trường. Vì vậy, mà lời khuyên của nhà đầu tư là liệu cơm gắp mắm và luôn phải nắm được diễn biến của thị trường để có phương án đầu tư thích hợp.

2 tỷ đầu tư gì? 4
Đầu tư chứng khoán lợi nhuận hấp dẫn

Đầu tư chứng khoán

Trong vài năm trở lại đây thì chứng khoán là kênh đầu tư hot, thu hút mọi tầng lớp các nhà đầu tư tham gia. Đây là kênh đầu tư ít vốn, cho bạn lợi nhuận nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thời gian qua, một số người đã kiếm được bộn tiền từ chứng khoán. Tuy nhiên, cũng có không ít người thua trắng tay. Nhưng đáng nói những người thua trắng tay lại là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít kinh nghiệm.

Chứng khoán là kênh đòi hỏi nhiều kiến thức và cần đến sự bản lĩnh của nhà đầu tư. Vì thế đừng vội gia nhập thị trường, nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì hãy đầu tư cho mình những khóa học thích hợp và bắt đầu bằng số vốn nhỏ tham khảo.

Hiện nay, đầu tư chứng khoán rất dễ dàng và cũng có nhiều công cụ, nhiều kênh hỗ trợ nên khá thuận lợi. Nhưng như đã nói ở trên cuộc chơi này chỉ dành cho những người có hiểu biết và tầm nhìn. Và đôi khi bạn cần phải bản lĩnh để mua bán đúng thời điểm hạn chế rủi ro tối thiểu.

Cổ phiếu – trái phiếu

Cùng với chúng khoán chúng ta có thể đầu tư cổ phiếu. Kênh đầu tư này đã xuất hiện từ lâu với những ưu điểm như: tính thanh khoản cao và thủ tục đầu tư đơn giản, dễ dàng. Tuy nhiên lợi nhuận của cổ phiếu lại cũng phụ thuộc vào nhiều vấn đề như bối cảnh kinh tế, tình hình cổ phiếu và nhìn nhận của bản thân.

Trái phiếu cũng là kênh đầu tư được quan tâm trong những năm gần đây. Kênh này có nhiều ưu điểm nổi bật như mức lãi suất cao hơn ngân hàng và rủi ro ít hơn chứng khoán. Nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi vào cuối tháng, cuối kỳ hoặc cuối năm. Hết hạn thanh toans nhà đầu tư lại có thể đầu tư. Trường hợp rủi ro như nhà phát hành trái phiếu bị phá sản thì người đầu tư sẽ được hoàn vốn đầu tư. Ngoài ra, thêm một ưu điểm nữa là dòng tiền đầu tư của khách hàng sẽ không phụ thuộc vào tình hình phát triển của công ty. Doanh nghiệp hoạt động kém vẫn không ảnh hưởng đến lãi suất khách thu về.

2 tỷ đầu tư gì? 5
Đầu tư cần có kinh nghiệm và kiến thức

Nguyên tắc đầu tư với 2 tỷ bạn cần nắm được

2 tỷ cũng là một số tiền lớn nên chúng ta cần phải  cẩn trọng, tính toán cẩn thận khi đầu tư. Và dưới đây là một số nguyên tắc, kinh nghiệm đầu tư hiệu quả

  • Đừng bỏ trứng vào một giỏ: hãy chia khoản tiền của mình ra nhiều kênh và đầu tư nhiêu lĩnh vực vừa để thăm dò mình phù hợp với lĩnh vực nào hơn, vừa là để hạn chế rủi ro lấy kênh này bù kênh kia.
  • Tìm hiểu kỹ có kiến thức chuyên sâu, am hiểu lĩnh vực đầu tư. Đừng bao giờ đầu tư hời hợt nếu có may mắn cũng chỉ đến với bạn đôi lần thôi. Không chịu khó học hỏi và tìm hiểu học phí sẽ là tiền của bạn bị bay hơi đấy.
  • Đầu tư lĩnh vực sở trường của mình, bạn có hiểu biết, có đam mê thì sẽ thành công dễ dàng hơn.
  • Bất cứ lĩnh vực nào cũng có rủi ro, vì thế ngoài chuẩn bị phương án hạn chế thì nhớ chuẩn bị tâm lý nhé.

2 tỷ đầu tư gì chắc bạn đã có những phương án cho riêng mình. Đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm và bài học của mình cho chúng tôi nhé. Càng học hỏi và tìm hiểu chúng ra sẽ càng đến nhanh với thành công.